Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Thông tin Bệnh nhân phẫu thuật




Dưới đây là những thông tin giúp bạn nắm rõ những gì sẽ diễn ra trước và sau khi bạn được phẫu thuật.
Khám tiền mê với bác sĩ gây mê
Bạn phải thực hiện khám tiền mê với bác sĩ gây mê trước mỗi cuộc phẫu thuật. Bác sĩ gây mê sẽ quyết định phương pháp gây mê nào là tốt nhất cho bạn. Bạn có thể được chỉ định làm một số xét nghiệm trước khi phẫu thuật (chi phí xét nghiệm này chưa tính trong giá dịch vụ điều trị phẫu thuật theo chương trình), và bác sĩ sẽ giải thích phương pháp gây mê được áp dụng cho bạn.
Cam kết chấp thuận phẫu thuật, quy trình và gây mê
Khi đã biết thông tin đầy đủ về ca phẫu thuật của mình, bạn được yêu cầu ký bản chấp thuận, cho phép bác sĩ thực hiện ca mổ theo kế hoạch. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại hỏi bác sĩ phẫu thuật.
Tùy thuộc vào ca mổ, bạn cũng có thể được yêu cầu ký vào bản chấp thuận truyền máu - phiếu thông tin về việc truyền máu luôn có sẵn nếu bạn muốn tìm hiểu thêm.
Trẻ em dưới 18 tuổi phải có bản chấp thuận nói trên và được cha mẹ hoặc người giám hộ ký.
Những điều cần nhớ trước khi mổ
• Bạn không được ăn, uống hoặc hút thuốc lá trong 6 tiếng trước khi mổ
• Bạn có thể đánh răng trong thời gian này, nhưng không được nuốt nước
• Tẩy trang và rửa sạch sơn móng tay, móng chân trước khi tới bệnh viện
• Nếu bạn để tóc dài, hãy cột gọn tóc lại
• Cố gắng đi tiểu trước khi vào phòng mổ
• Sau khi uống thuốc tiền phẫu thuật, đừng tự bước xuống giường nếu không có sự trợ giúp, bạn có thể không tỉnh táo và có nguy cơ bị chấn thương.
Vệ sinh trước khi mổ
Vệ sinh sạch sẽ giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng sau mổ. Chúng tôi yêu cầu bạn tắm 2 lần trước khi phẫu thuật (đêm trước và trong ngày mổ) bằng loại xà phòng khử trùng đặc biệt mà chúng tôi cung cấp. Kỹ thuật tắm: sử dụng tay xát xà phòng và tập trung vào các khu vực như cùi chỏ, dưới cánh tay, đầu gối và bàn chân. Xả sạch và lau khô người bằng khăn sạch. Bạn không cần gội đầu nếu như đầu sạch, trừ khi bạn phải phẫu thuật đầu hay cổ. Sau lần tắm thứ 2, hãy mặc áo choàng của bệnh viện và nằm chờ trên giường sạch. Nếu bạn cần phải vệ sinh lông, việc này sẽ được thực hiện trong phòng mổ, ngay trước khi phẫu thuật.
Tư trang của bệnh nhân phẫu thuật
Tốt nhất bạn nên gởi vật dụng quý giá của mình cho người thân. Nếu không, chúng tôi có thể giữ chúng trong két an toàn của khoa – các điều dưỡng sẽ vui lòng giúp đỡ việc này. Bệnh viện sẽ không chịu trách nhiệm về những vật dụng không được cất trong két an toàn.
Thời gian thực hiện phẫu thuật
Điều dưỡng sẽ thông báo cho bạn thời gian thực hiện phẫu thuật. Để chuẩn bị tốt cho cuộc phẫu thuật, bạn sẽ được đưa đến phòng mổ từ 30 đến 45 phút trước khi bắt đầu.
Đến phòng mổ
Một y công sẽ giúp bạn lên xe đẩy, điều dưỡng sẽ kiểm tra lại thông tin lần cuối và chuyển bạn đến phòng mổ. Hai thành viên gia đình được phép đi cùng bạn đến cửa phòng mổ nhưng không được vào bên trong do đây là khu vực vô trùng.
Nếu cần được gây tê hay gây mê, bạn sẽ được truyền dịch qua tĩnh mạch để thuốc ngấm nhanh hơn.
Sau khi mổ
Bạn sẽ được đưa về phòng hồi sức. Tại đây bạn được theo dõi cho đến khi tỉnh lại và hồi phục sức khỏe để chuyển về phòng bệnh (thường là sau 1 đến 2 tiếng).
Tuỳ thuộc vào ca mổ và thể trạng mà bạn có thể được đưa trở về phòng bệnh hay Phòng Săn sóc Đặc biệt Chuyên sâu.
Phòng Săn sóc Đặc biệt Chuyên sâu
Một vài dịch vụ phẫu thuật/ điều trị theo chương trình có bao gồm chăm sóc tại Phòng săn sóc đặc biệt, hoặc một vài bệnh nhân sẽ được chỉ định theo dõi thêm sau khi mổ tại đây. Đây là khu vực giới hạn và giờ thăm viếng cũng bị hạn chế.
Nếu dịch vụ phẫu thuật theo chương trình của bạn không bao gồm việc chăm sóc đặc biệt, một khoản phụ phí sẽ được tính thêm cho sự chăm sóc tại đây.
Trở về phòng bệnh
Sau khi phẫu thuật bạn sẽ được đưa về giường bệnh, ở đó diều dưỡng sẽ theo dõi huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ của bạn, đánh giá mức độ đau và kiểm tra các biến chứng.
Xin đừng cố gắng ra khỏi giường sau khi mổ mà không có sự trợ giúp – Hãy luôn gọi điều dưỡng vì bạn có thể bị choáng và có thể bị chấn thương.
Bạn có thể vẫn phải giữ lại đường ven nhằm giúp chúng tôi dễ dàng truyền dịch, tiêm thuốc, lấy máu, thông tiểu, đặt ống,… Tất cả sẽ được điều dưỡng giải thích rõ.
Hãy báo cho điều dưỡng hay bác sĩ nếu bạn thấy có những triệu chứng sau:
• Thấy đau, bạn có thể cần thêm thuốc giảm đau
• Đi tiểu khó hoặc thấy đau khi tiểu
• Đau khi hít vào hoặc thở ra
• Đau ở vết mổ
• Buồn nôn ói mửa (do ảnh hưởng thông thường của thuốc mê)
• Bất kỳ triệu chứng nào khác.
Kiểm soát cơn đau
Thông báo cho điều dưỡng khi bạn thấy đau, hay cảm thấy thuốc không có tác dụng. Điều dưỡng sẽ yêu cầu bạn đánh giá cơn đau theo thang đo từ 0 (không đau) đến 10 (rất đau). Chúng tôi nhận định sự đau đớn là đáng lo ngại và không có lợi cho việc hồi phục của bạn. Vì thế, mục tiêu của Bệnh viện FV là không để cho bệnh nhân bị đau. Chúng tôi luôn ưu tiên cho việc kiểm soát cơn đau.
Ăn uống sau khi mổ
Hầu hết các ca phẫu thuật yêu cầu bạn không được ăn hay uống trong một thời gian. Bạn có thể súc miệng bằng nước nhưng không được uống. Điều dưỡng sẽ thông báo khi nào bạn được phép ăn uống.
Chăm sóc thuốc men sau khi phẫu thuật
Bác sĩ phẫu thuật hoặc một thành viên của kíp mổ sẽ thăm khám bạn một hay hai lần trong ngày tùy theo tình trạng của bạn để đánh giá tiến triển hồi phục cho đến khi bạn xuất viện. Bác sĩ gây mê cũng sẽ đến thăm bạn hàng ngày để chăm sóc các chỗ đau và các nhu cầu khác cho đến khi bạn không cần đến họ nữa.
...................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét